Thứ Năm, 16/05/2024, 17:32

Chào mừng Khách viếng thăm | ĐĂNG KÝ | ĐĂNG NHẬP |

CO.CC:Free Domain
MENU CHÍNH

BÀI MỚI
Tạp Chí EChip [75]
Tạp Chí LBVMVT [61]
Tạp Chí PC Tips [68]
Ebooks [172]
Software [51]
CD Nhạc [7]
Games [94]
Lướt web [3]

Our poll
Rate my site
Total of answers: 49

Main » 2008 » Tháng Tám » 22 » KINH NGHIỆM SỬ DỤNG HIỆU QUẢ SAFARI 3.1.2
KINH NGHIỆM SỬ DỤNG HIỆU QUẢ SAFARI 3.1.2
01:23

Safari là trình duyệt web độc đáo của Apple, phiên bản beta 3 đã được giới thiệu trên LBVMVT 208. Đến nay quan nhiều lần cập nhật, Safari đã trở nên rất hoàn thiện. Trình duyệt này nổi tiếng với phiên bản trên iPhone với danh hiệu “trình duyệt di động tốt nhất”. quan trọng hơn là với phiên bản trên PC, Safari thật sự là đối thủ ngang ngửa với Firefox 3. Tuy nhiên có lẽ vì Apple không thích sản phẩm của mình dư thừa tùy chọn nên có rút gọn đến mức thấp nhất giao diện bên ngoài, do vậy người mới sử dụng có thể gặp đôi chút khó khăn. Bài viết này nêu một số kinh nghiệm giúp bạn khai thác Safari một cách hiệu quả.

Gõ tiếng Việt

    Phiên bản mới nhất 3.1.2 đã khắc phục được một số lỗi của các phiên bản trước và nhất là ta có thể gõ Tiếng Việt thoải mái với bảng mã Unicode mà không còn sợ lỗi.

Giao diện tiện lợi

    Giao diện của Safari tuy trông đơn giản nhưng được trau chuốt đến từng chi tiết và “không thiếu không thừa”, diện tích dành thể hiện trang web được rộng rãi hơn.

    - Tùy biến giao diện: ngoài các thành phần phía trên, khung cửa sổ của Safari mỏng gần như chỉ bằng 1 pixel giúp tăng không gian duyệt web. Thanh status phía dưới mặc định được giấu đi, ta có thể cho hiện nó lên bằng cách vào View > Show Status bar.

    - Rút gọn giao diện: việc Apple không trang bị cho Safari chế độ duyệt web toàn màn hình là đúng, vì bản thân trình duyệt đã rất gọn. Nếu bạn vẫn muốn thêm thì cứ việc vào menu View và chọn Hide những thứ không cần thiết ví dụ như bookmark bar, status bar hoặc ngay cả toolbar. Và khi đã Hide toolbar, cách nhanh nhất để bạn trở lại thanh công cụ này là bấm F6.

Di chuyển Tab thoải mái
    Việc di dời các tab trong một cửa sổ của Safari rất trực quan nhờ các hiệu ứng đẹp mắt xuất hiện khi ta tiến hành. Để dời tab, ta có 2 cách:

    - Cách 1: bấm vào tab muốn di chuyển, giữ và kéo ngang để thay đổi vị trí nó. Di chuyển đến đâu, các tab khác sẽ trượt khỏi vị trí hiện tại để nhường chỗ.


    - Cách 2: bấn giữ rồi kéo dọc để thực hiện thao tác di chuyển nâng cao hơn với một cửa sổ preview nhỏ ngay tại trỏ chuột. Ngoài việc có thể di dời vị trí tab bên trong một cửa sổ, ta còn có thể kéo tab từ cửa sổ này thả ra ngoài desktop, một cửa sổ mới chứa nội dung của tab đó sẽ được tạo thành.

Nút Snapback hữu dụng

    Khi lướt web, người dùng rất thường xuyên sử dụng nút Back, vì vậy mà ở Firefox 3, nút Back được thiết kế to hơn bình thường. Và để tiện hơn trong việc bấm nút Back nhiều lần, Safari cung cấp cho người dùng nút Snapback.


    Khi vừa mở trình duyệt và truy cập vào một trang web bất kỳ, trang đó sẽ được đánh dấu cho Snapback. Khi bạn duyệt quá nhiều link từ cửa sổ đó, nút Snapback sẽ có tác dụng đưa bạn về trang được đánh dấu ban đầu. Thật ra Snapback còn tiện hơn thế, nếu bạn không muốn snapback về trang ban đầu thì trong quá trình duyệt web, bạn vẫn có thể thay đổi trang được đánh dấu bằng cách chọn History > Mark page for snapback.

Làm gì khi đột ngột mất điện

    Người dùng Safari đôi lúc lúng túng và bực tức vì đang duyệt rất nhiều tab thì đột nhiên mất điện hay vì một lí do nào đó mà trình duyệt bị tắt đi ngoài ý muốn, làm họ không thể phục hồi lại các tab đó như với Firefox hay IE.


    Thật ra tính năng này không hề thiếu trong Safari nhưng nó bị dấu đi. Để giải quyết vấn đề trên, bạn hãy mở trình duyệt lên và chọn History > Reopen All Windows From Last Section để phục hồi lại phiên làm việc kế trước. Tùy chọn này còn giúp người dùng chủ động hơn trong việc tắt trình duyệt mà không bị vướng phải hộp thoại yêu cầu xác nhận, tuy tiện lợi nhưng đôi lúc dư thừa của Firefox.

Các tùy chọn nâng cao thông qua menu Develop

    Với phiên bản mới nhất 3.1.2, Safari thật sự mạnh mẽ nhưng cái mạnh đó không được Apple trưng bày ra ngoài như bao trình duyệt khác mà ta phải tự tìm hiểu lấy qua một menu bị giấu đi, đó là Develop.

    Trước tiên ta vào Edit > Preferences, chọn tab Advanced, đánh dấu chọn Show Develop menu in menu bar để hiện menu Develop.


    - Thay đổi trình duyệt:
    Nếu đôi lúc bạn thấy phiền khi phải thay đổi trình duyệt do yêu cầu của website, có thể bạn sẽ hài lòng với chức năng Open Page With của Safari.

    - User Agent:
    User Agent của một trình duyệt cho phép các web server biết được trình duyệt mà người truy cập sử dụng, có thể nó còn cho biết cả phiên bản trình duyệt, ngôn ngữ đang dùng và hệ điều hành đang chạy. Dựa vào User Agent mà web server có những “hành động” khác nhau để đáp lại, ví dụ rõ nhất là những nội dung khác nhau của cùng 1 trang trên các trình duyệt khác nhau.
    Để thay đổi User Agent trên Safari, ta không cần phải mất công thay đổi, chuyển hướng platform vì đã có sẵn tùy chọn: vào Develop > User Agent để thay đổi.

    Việc thay đổi User Agent đôi khi giúp ta vượt tường lửa nếu chọn IE, hay truy cập được vào những thành phần biệt lập cho một trình duyệt nào đó. Ngoài ra ta còn có thể truy cập được những trang web được thiết kế riêng cho iPhone hay iPod touch qua user Agent của trình duyệt Mobile Safari, ví dụ trang gmail.google.com.

    - Web Inspector:
    Tiện ích này thích hợp cho những ai thích tìm tòi khám phá cách dựng web. Ngoài chức năng View Source rối rắm của các trình duyệt, Web Inspector chìa trang web ra làm nhiều phần nhỏ như Documents, StyleSheets, Images, Script… tiện lợi cho việc quan sát, học hỏi code.


    Với mục Network phía dưới cùng, ta có thể quan sát hai thông tin Transfer SizeTransfer Time giúp biết rõ hơn về dung lượng trang web cùng thời gian tải, được biểu diễn trên một thanh năng lượng rất đỗi quen thuộc đối với những ai thường đồng bộ iPod với iTunes.

    - Snippet Editor:
    Nếu như Web Inspector là nơi bạn tham khảo, học hỏi code html, css thì Snippet Editor là nơi bạn thực hành thử nghiệm code do chính mình tạo ra. Cửa dổ này rất tiện lợi cho những ai bắt đầu học html, sẽ không cần phải soạn thảo trên Notepad để tạo ra 1 file .html rồi dùng trình duyệt để mở nó lên. Snippet Editor là nơi soạn thảo lý tưởng để bạn thực tập và xem kết quả chỉ với nút Update now. Hoặc đánh dấu chọn mục Update after typing để có thể quan sát ngay hiệu quả mình vừa tạo thêm vào.


    Với những người lần đầu tiên đến với Safari, có lẽ họ sẽ cho rằng trình duyệt khó dùng và ít tính năng, nhưng như bạn đã thấy, Safari thật sự không thiếu tính năng, mà là một trình duyệt đa năng, hoàn hảo. Những tính năng nhỏ nhất cũng đều được chọn lọc và chăm chút kỹ càng, tất cả đều xứng đáng và phù hợp với nhu cầu duyệt web thật sự của người dùng.

    Bạn hãy vào http://www.apple.com/safari/download để tải về dùng thử phiên bản mới nhất của Safari và tận hưởng những tính năng ưu việt mà trình duyệt tuyệt vời này mang lại.

Hà Nghĩa Hiệp
LBVMVT - 266


Category: Tạp Chí LBVMVT | Views: 550 | Added by: ebooksoft | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
ĐĂNG NHẬP

XEM BÀI THEO NGÀY THÁNG
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31

TÌM TRONG WEB

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT
Get Your Free Site at UcoZ Now!

THỐNG KÊ

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0


Copyright MyCorp © 2024Site managed by uCoz