Thứ Sáu, 17/05/2024, 08:44

Chào mừng Khách viếng thăm | ĐĂNG KÝ | ĐĂNG NHẬP |

CO.CC:Free Domain
MENU CHÍNH

BÀI MỚI
Tạp Chí EChip [75]
Tạp Chí LBVMVT [61]
Tạp Chí PC Tips [68]
Ebooks [172]
Software [51]
CD Nhạc [7]
Games [94]
Lướt web [3]

Our poll
Rate my site
Total of answers: 49

Main » 2008 » Tháng Tám » 25 » Boot vào DOS thực trên phân vùng NTFS đã cài Windows XP
Boot vào DOS thực trên phân vùng NTFS đã cài Windows XP
22:25

Như ta đã biết, hệ điều hành Windows XP không hỗ trợ DOS thực như cách dòng Windows 3.x.x hay 9x, nên một số người dùng máy tính phải tích hợp môi trường DOS thực chạy độc lập với Windows XP để tiện cho việc sao lưu dữ liệu từ môi trường DOS. Ngặt nổi MS-DOS (DOS thực) không thể gọi khởi động trên phân vùng ổ cứng có định dạng NTFS được, nhiều người đã phải từ bỏ tính năng bảo mật của NTFS để trở về với FAT32 với mục đích boot vào DOS từ ổ cứng. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo ra một môi trường DOS nạp được trên cả phân vùng NTFS đã cài Windows XP (áp dụng cho HĐH từ Windows XP trở về sau).


    Thực ra, chúng ta sẽ phải giả lập quá trình boot vào DOS thực từ một file ảnh đĩa mềm được đặt trên ổ đĩa cứng. Trước hết bạn cần phải có một file ảnh đĩa mềm, có dạng *.img hoặc *.ima, có khả năng khởiđoộng được vào DOS (cái này bạn có thể download trên mạng).
    Tuy nhiên, dung lượng các file ảnh đĩa mềm lại khá nhỏ, thường thì chỉ 1,4MB hay 2,81MB nên khó mà tích hợp các công cụ sao lưu cần thiết (như trình Symantic Ghost chẳng hạn) được. Ở đây, bạn sẽ tạo file ảnh đĩa mềm khởi động lên đến 5,62MB bằng phần mềm Gimage.

  Trước hết bạn cần tải chương trình Gimage và cài đặt (xem link tải ở cuối bài). Sau khi cài đặt xong, khởi động chương trình.

    Ở ô thứ nhất, bạn chọn đến file GRLDR trong thư mục Gimage.
    Ở ô thứ hai, bạn chọn dung lượng của file ảnh đĩa mềm (nên chọn con số dưới 7200KB vì trên dung lượng này DOS sẽ không boot được).
    Ô thứ ba là nơi lưu file ảnh đĩa mềm, nên lưu ở phân vùng chứa HĐH Windows XP, ở đây, tôi lưu ở C:\Bootimage.ima. Bấm Create để tạo ảnh đĩa, bấm No

    Kế đó, bạn dùng một chương trình biên tập ảnh đĩa mềm để mở một file ảnh đĩa có khả năng boot vào DOS được. Bài viết này dùng phần mềm trong hộp thoại hiện ra kế tiếp rồi thoát ra khỏi chương trình.WinImage.


    Bạn cần trích xuất hết các file chứa bên trong vào một thư mục riêng (đây là các file của hệ điều hành MS-DOS). Sau đó trích xuất thông tin khởi động (boot sector) trên đĩa mềm bằng cách vào menu Image > Boot sector properties.
  Trong hộp thoại mới xuất hiện, bấm chọn Save để lưu lại file *.bin chứa boot sector.

    Đóng file ảnh đĩa này và mở file ảnh đĩa đã tạo ban nãy (C:\Bootimage.ima), xóa file Grubldr.sys và bấm phím Insert để import các file của hệ điều hành MS-DOS đã trích xuất ban nãy.

    Tiếp theo, mở lại hộp thoại Boot sector properties, bấm nút Open, tìm và bấm đôi lên file *.bin đã lưu trước đó, bấm tiếp OK.
    Lưu file ảnh đĩa này lại. Lúc này thì file Bootimage.ima đã có thể boot được rồi. Nếu am hiểu về DOS, bạn có thể thay đổi lệnh hay bổ sung thêm ứng dụng vào file ảnh đĩa này để tiện sử dụng sau này.

    Bước chuẩn bị "nguyên liệu" đã xong, bây giờ bạn cần tải về chương trình giả lập Avlgo Manager để tạo môi trường khởi động từ đĩa mềm. Sau khi tải về và giải nén, bạn chạy chương trình.


    Đánh dấu vào mục Virtual Disk, chọn đường dẫn tới file C:\Bootimage.ima. Trong ô thứ 3 bạn chọn đường dẫn tới file Boot.ini (thường nằm ở ổ đĩa C:\).
  Sau khi bấm Assemble, chương trình sẽ tạo thêm file Avlgo.binAvlgo.sys đồng thời tích hợp DOS vào menu boot của Windows.

    Bạn nên khởi động lại để kiểm tra kết quả. Nếu thấy xuất hiện thêm mục mới trong menu boot và boot được vào DOS thì công việc của bạn đã thành công. Trường hợp không hiện menu boot mà boot thẳng vào Windows thì bạn mở file Boot.ini ra, sửa lại giá trị timeout cho hợp lý. Nếu hiện menu boot mà không boot được vào DOS hay gặp lỗi phát sinh gì, bạn nên kiểm tra lại file ảnh đĩa.

    Cách làm này có một nhược điểm là bạn không thể lưu lại thiết đặt của các ứng dụng trên DOS, nhưng như vậy cũng đã là quá đủ với việc sao lưu và phục hồi trong DOS vốn không đòi hỏi thiết đặt nhiều.

    Các phần mềm cần thiết nêu trong bài này có thể download tại website http://nhimcon.co.cc/download, hoặc http://www.box.net/shared/1iik2uvrrt.
Nếu không biết cách tạo file ảnh đĩa khởi động bằng GImage và WinImage, bạn có thể tải các file boot DOS 7.1 làm sẵn (với dung lượng 1.4MB, 2.81MB, 4.21MB và 5.62MB) tại http://nhimcon.co.cc/download/ima, hoặc http://www.box.net/shared/qelrcfkqxn.

    Nhân đây, cũng xin giới thiệu phiên bản NTS BOOT (DOS hỗ trợ tên file dài và NTFS gồm VolKov Commander, Paragon Partition Manager, Symantic Ghost 11.5...) được biên soạn theo cách trên để bạn tham khảo thêm, download tại http://tinyurl.com/68skkk.

Mai Nhựt Tân
LBVMVT - 267

Category: Tạp Chí LBVMVT | Views: 714 | Added by: ebooksoft | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
ĐĂNG NHẬP

XEM BÀI THEO NGÀY THÁNG
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31

TÌM TRONG WEB

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT
Get Your Free Site at UcoZ Now!

THỐNG KÊ

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0


Copyright MyCorp © 2024Site managed by uCoz