Thứ Năm, 09/05/2024, 23:05

Chào mừng Khách viếng thăm | ĐĂNG KÝ | ĐĂNG NHẬP |

CO.CC:Free Domain
MENU CHÍNH

BÀI MỚI
Tạp Chí EChip [75]
Tạp Chí LBVMVT [61]
Tạp Chí PC Tips [68]
Ebooks [172]
Software [51]
CD Nhạc [7]
Games [94]
Lướt web [3]

Our poll
Rate my site
Total of answers: 49

Main » 2008 » Tháng Chín » 2 » “Lật đổ” Norton Ghost v14 sẽ là... ATI v09 ?
“Lật đổ” Norton Ghost v14 sẽ là... ATI v09 ?
00:19

Acronis True Image v11 được nhiều người đón nhận nồng nhiệt hơn Norton Ghost v14 nhờ dễ sử dụng, tốc độ sao lưu khôi phục dữ liệu nhanh hơn, dung lượng file sao lưu nhỏ hơn… Phiên bản mới nhất Acronis True image 2009 (ATI v09) beta càng chứng minh người dùng đã lựa chọn đúng.


    Trong thị trường phần mềm sao lưu và phục hồi ổ đĩa, các “tân binh” vẫn chưa làm sao theo kịp cuộc đưa “song mã” ấy. Phiên bản Norton Ghost gần nhất là v14 (NG v14), cùng phiên bản Acronis True Image Home v11 (ATI v11) đều cải tiến đáng kể về nhiều tính năng.

    Tuy vậy, có dấu hiệu cho thấy người dùng đang dần “xa lánh” NG v14 (chính xác hơn là những phiên bản NG chạy trong Windows). Nguyên nhân thì có nhiều: cách sử dụng tương đối phúc tạp so với NG bản chạy từ DOS; tốc độ sao lưu và phục hồi khá chậm; dung lượng file sao lưu ra khá lớn (do “ôm đồm” luôn pagefile.sys và hiberfil.sys)… Trên hết, các khiếm khuyết nêu trên của NG v14 lại chính là thế mạnh của ATI v11!

    Chưa hết, để tiếp tục khẳng định vị thế của mình, mới đây Acronis vừa cho ra mắt phiên bản ATI 2009 Beta (ATI v09) với nhiều nét mới mẻ để bạn “vọc” qua cho biết: giao diện đồ họa “lột xác” hoàn toàn, sao lưu phân vùng hệ thống và Master Boot Record chỉ với 1 cú click; tìm kiếm file/thư mục trong bản sao lưu nhanh như chớp, tự động tắt máy sau khi việc sao lưu/phục hồi ổ đĩa hoàn tất, cho phép chọn nơi lưu bản sao tùy thích (kể cả ổ đĩa mạng hay ổ USB) và sử dụng tính năng Try & Decide mà không cần tạo phân vùng an toàn…

    ATI v09 có dung lượng 162 MB, tương thích với Windows 2000/XP/Vista, yêu cầu máy có Ram tối thiểu là 128MB, tải tại http://tinyurl.com/6ernrl. Xem thông tin đăng kí tại http://tinpaste.com/b3690.

1. Sau khi kích hoạt chương trình, hộp thoại Acronis One-Click Protection xuất hiện sẽ khuyên bạn nên sao lưu ổ cài Windows (nếu cài song song Windows Vista và Windows XP thì sao lưu cả 2 ổ đĩa) và Master Boot Record để sau này có thể dễ dàng khôi phục về thời điểm an toàn nếu hệ thống gặp sự cố. dẫu vậy, bạn có thể bấm Cancel để bỏ qua.

    - Thư mục chứa file sao lưu dạng *.tib sẽ do chương trình tự động dò tìm dùm bạn. Nếu không ổ đĩa nào còn đủ dung lượng chứa bản sao lưu, bạn sẽ thấy thông báo “Acronis Tru Image cannot detect enough free space on your computer for your backup”. Bạn có thể thay đổi thư mục chứa file sao lưu bằng cách bấm vào dòng Specify destination, chọn thư mục khác từ hộp thoại mở ra (chẳng hạn ổ đĩa mạng hay ổ cứng gắn ngoài), rồi bấm OK.

    - Hai tùy chọn nâng cao sẽ xuất hiện khi bạn bấm vào Options.
+ Refresh back backup every: làm mới bản sao lưu sau một khoảng thời gian nhất định (tính theo ngày) để cập nhật thêm những chương trình, bản vá, cơ sở dữ liệu mới nhất cho trình Antivirus hay Antispyware… mà bạn mới bổ sung thêm. Bạn ấn định giờ chính xác để thực hiện việc này tại ô Days at….

+ Active Acronis Recovery Manager: Dùng bản sao lưu để khô phục hệ thống từ bên ngoài môi trường Windows với điều kiện đã tạo ra phân vùng an toàn (Acronis Secure Zone) đủ lớn để chứa bản sao lưu trước đó. Bằng không, tùy chọn sẽ bị mờ đi.

    - Xong, bạn bấm nút Protect. Hộp thoại User Credentials hiện ra, yêu cầu bạn nhập mật khẩu của tài khoản người dùng để xác nhận. Nếu bạn không đặt mật khẩu, bạn bỏ trống ô Password rồi bấm OK để chương trình bắt đầu tiến trình sao lưu ổ đĩa và Master Boot record ngay trong Windows.

Lưu ý:
- Với tính năng Acronis One-Click protection nêu trên, tỷ lệ nén dữ liệu của file sao lưu dạng *.tib được đặt ở mức bình thường, tức nếu tổng dữ liệu trong ổ đĩa hệ thống là 10GB thì file *.tib tạo ra khoảng 5GB.
- Hộp thoại Operation Progress có thêm tùy chọn Shutdown the computer after completion để tắt máy ngay khi việc sao lưu hoàn tất. nếu bạn chuyện phải đi gấp trong khi chương trình đang sao lưu, bạn nên đánh dấu chọn ở mục này.
- Thử nghiệm trên máy có cấu hình Pentium 4 3.0Ghz và RAM 1GB, ATI v09 chỉ mất khoảng 4 phút để sao lưu ổ đĩa cài Windows XP đã dùng hết 5,37GB, còn thời gian khôi phục hoàn toàn ổ đĩa diển ra bên ngoài Windows mất khoảng 6 phút 30 giây. Với máy cài song song Windows XP(ổ đĩa dùng hết 9,65GB) và Windows Vista (ổ đĩa dùng hết 15.7GB) có cấu hình Dual Core 1.8GHz và RAM 1 GB; thời gian sao lưu chỉ mất khoàng 10 phút! Quá tuyệt!

2. Giao diện ATI v09 được tút lại cực kỳ “bắt mắt”, các nhóm tính năng được bố trí rất khoa học.


    Thẻ Home liệt kê những tính năng quan trọng nhất của ATI v09 (được phân bố vào từng nhóm riêng lẻ phía dưới), đáng chú ý là:

    Back Up: Sao lưu dữ liệu theo một trong năm phương án: My Computer (tự tay chọn những ổ đĩa muốn sao lưu, cho phép chọn cấp độ nén cao hơn ở thẻ Compress Method), My Data (chọn những file, thư mục quan trọng muốn sao lưu), System State (tạo bản sao trạng thái hiện thời của hệ thống), My E-mail (sao lưu e-mail và sổ địa chỉ liên lạc từ các trình duyệt mail vài trong máy) hoặc My Application Settings (sao lưu thiết lập của các phần mềm ứng dụng quen thuộc như IE, Firefox, MS Office, Windows media Player).

    Manage and Restore: Quản lý các bản sao đã tạo ra. Một số tính năng liên quan sẽ xuất hiện khi bấm chuột phải vào file sao lưu, gồm: Restore (khôi phục toàn bộ ổ đĩa, hoặc tập tin/thư mục chỉ định về thời điểm tạo ra bản sao), Mount Image from Disk (ánh xạ file sao lưu thành ổ đĩa hệ thống để dễ dàng kiểm duyện nội dung), Validate Archive (lên lịch sao lưu)), Remove from Disk (xóa file sao lưu khỏi đĩa cứng), Update (cập nhật dữ liệu mới cho bản sao), Explorer (truy xuất dữ liệu trong file sao lưu), Rename (đổi tên file sao lưu).

    Task Managerment: Hiển thị các thời điểm mà bạn tạo ra bản sao lưu, cùng với lịch cập nhật cho bản sao.

    Try&Decide: Tính năng đã có trong ATI v11 và cũng là “biến tấu” của các phần mềm đóng băng hệ thống, như DeepFreeze hay Shadow User. Sau khi kích hoạt, Try&Decide (TD) cho phép bạn thoải mái thử nghiệm những phần mềm mang tính chất rủi ro mà không sợ gây ảnh hưởng đến hệ thống. khác với ATI v11, phiên bản v09 không bắt bạn tạo ra phân vùng an toàn thì mới cho sử dụng TD, song TD sẽ “sống” nhờ vào không gian còn trống trên ổ đĩa cài đặt Windows. Bạn chỉ cần bấm nút Start và chờ trong giây lát, đến khi biểu tượng hình biểu đồ xuất hiện trên khay hệ thống là có thể bắt đầu “hành sự”.

    Sau khi cài đặt “phần mềm lạ”, nếu chẳng may ổ đĩa cài Windows có gì trục trặc, bạn khởi động lại máy, chọn mục Stop and discard trong cửa sổ ATI v09 sẽ xuất hiện sau đó (hệ thống của bạn sẽ trở về trạng thái an toàn như trước khi cài đặt phần mềm lạ, đồng thời vô hiệu hóa luôn TD), thay vì Continue in the mode (vào trong Windows và tiếp tục làm việc với sự bảo hộ của TD).

    Trong trường hợp vừa soạn xong những tài liệu quan trọng lỡ đặt trên ổ đĩa cài Windows, bạn cần lưu những file này sang một ổ đĩa khác.
Muốn cài thêm những phần mềm phục vụ cho công việc, trước hết bạn cần bấm nút Stop > Apply Changes nhằm tạm thời vô hiệu hóa TD (khi cài xong chúng, bạn mới kích hoạt TD trở lại).


Lưu ý:
- Trong thời gian TD hoạt động, bạn vẫn tắt máy được với chế độ Hibernate nhưng không thể Resume.
- Khung Elapsed Time cho biết khoảng thời gian đã trải qua từ lúc kích hoạt TD.
- Nếu bạn vô hiệu TD, không gian ổ cứng mà nó chiếm dụng trước đó sẽ được “hoàn nguyên”.

    System Information: Xem bản sao lưu gần nhất được tạo ra vào ngày nào, cùng hai tiện ích: tạo file ISO cho đĩa cứu hộ hệ thống (Create a bootable media), Active (kích hoạt chức năng Acronis Desktop Startup Recovery Manager) để tạo phân vùng an toàn với dung lượng do bạn tùy chỉnh, hỗ trợ khôi phục hệ thống ngay từ lúc khở động máy thông qua phím F11).

    Search: nhờ tích hợp bộ máy tìm kiếm của Google Desktop và Windows Desktop Search nên việc tìm kiếm file/thư mục trong bản sao lưu diễn ra cực nhanh. Chỉ cần gõ từ khóa liên quan vào hộp Search và nhấn Enter, ngay tức khắc, kết quả tìm kiếm hiện ra trước mắt bạn.

    Bên cạnh những cải tiến tích cực, ATI v09 cũng còn một số hạn chế nhất định (xem tại http://tinypaste.com/688a7).

N.Q
Echip - 400


Category: Tạp Chí EChip | Views: 545 | Added by: ebooksoft | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
ĐĂNG NHẬP

XEM BÀI THEO NGÀY THÁNG
«  Tháng Chín 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

TÌM TRONG WEB

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT
Get Your Free Site at UcoZ Now!

THỐNG KÊ

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0


Copyright MyCorp © 2024Site managed by uCoz